Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 11 : 261
Năm 2019 : 6.016
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THCS Thị Trấn tổ chức chuyên đề: “ Soạn – Giảng theo định hướng phát triển năng lực của học sinh”

Thực hiện công văn số 4612/BGDĐT – GDTrH tháng 10/2017 và công văn số 5131/ BGDĐT – GDTrH tháng 11 năm 2017 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện chương trình phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, trong những năm gần đây trường THCS Thị Trấn Vũ Thư đã có nhiều hoạt động sáng tạo trong giảng dạy để học sinh tự tìm tòi lấy nội dung cần học và áp dụng vào thực tiễn cuộc sống đang từng ngày thay đổi.

 

Các thầy cô giáo của nhà trường đã tự bỏ kinh phí theo học các lớp học tại Đại học sư phạm Hà Nội để tiếp cận các kĩ thuật dạy học hiện đại, tiếp cận việc đổi mới phương pháp hình thức dạy học và trở về nhân rộng điển hình, lan tỏa tới các thầy cô trong hội đồng sư phạm. Nhiều tiết học được các thầy cô soạn giảng rất thành công thu hút các em học sinh tích cực tham gia. Đó là các tiết học môn Tiếng Anh của cô giáo Đào Tuấn Anh và cô giáo Nguyễn Thị  Hiền, Tiết học môn Ngữ Văn của cô giáo Nguyễn Thị Phượng; tiết học môn Địa Lý của cô giáo Nguyễn Thu Phương, Tiết học môn Lịch Sử của cô giáo Trần Thu Hiền… Bên cạnh việc phát huy điểm mạnh, sử dụng hiệu quả các phương pháp dạy học truyền thống, GV trường THCS Thị Trấn Vũ Thư luôn học hỏi, áp dụng sang tạo các kỹ thuật dạy học tích cực với các hình thức tổ chức lớp học linh hoạt nhằm phát huy năng lực của người học.

          Để giúp các thầy cô giáo trong huyện nhà tiếp cận với phương pháp dạy học mới và  truyền cảm hứng tích cực tới các em học sinh, đúng 14h ngày 25/9/2019 tất cả các thầy cô giáo trong cụm Thị Trấn đã có mặt đầy đủ cùng tham dự chuyên đề: “ Soạn – Giảng theo định hướng phát triển năng lực của học sinh” do cô giáo Đào Tuấn Anh trực tiếp truyền đạt. Tham dự và chỉ đạo chuyên đề có nhà giáo Lại Văn Thư chuyên viên phòng GD&ĐT và các thầy cô giáo trong BGH các trường trong cụm. Chuyên đề  được chia làm 3 phần:

  - Phần I : Làm quen với các vấn đề dạy học phát triển năng lực.

  - Phần II : Cách soạn và tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực.

  - Phần III : Thực  hành xây dựng giáo án phát triển năng lực.

     Sau khi làm quen với các khái niệm dạy học và hướng dẫn cách soạn, dạy học  theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học các thầy cô được tham khảo 3 mẫu giáo án thiết kế theo định hướng phát triển năng lực học sinh:  Giáo án môn Tiếng Anh 6 do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền thiết kế; giáo án môn Toán 6 do cô Đoàn Thị Thu Hà soạn giảng; Giáo án môn Ngữ Văn 9 do cô Nguyễn Thị Phượng trực tiếp hướng dẫn..Có thể nói các thầy cô trong cụm khi tham gia chuyên đề đều rất tâm đắc với cách truyền giảng của các cô giáo trường THCS Thị Trấn và tích cực trao đổi với giảng viên nhằm lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất. 

           Phần thực hành soạn giảng theo hướng phát triển năng lực của học sinh là phần sôi nổi nhất của chuyên đề. Mặc dù mới tiếp cận với phương pháp dạy học mới và trong khoảng thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng các thầy cô trong cụm đã có những sản phẩm rất sáng tạo thể hiện rất rõ năng lực của học sinh trong mỗi một môn học. Chúng tôi rất bất ngờ trước năng lực của các thầy cô và hi vọng trong thời gian ngắn nhất phương pháp dạy học này sẽ được nhân rộng trong toàn huyện Vũ Thư để ngành giáo dục huyện nhà có được những sản phẩm  đầu ra tốt nhất.

             Như vậy, bằng sự cố gắng của các đồng chí GV, sự tạo điều kiện của BGH, đội ngũ GV nhà trường đã có những chuyển biến tích cực trong đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, có thể nói việc đổi mới đã trở thành nhu cầu của mỗi GV trong các hoạt động giảng dạy và giáo dục. Chúng tôi hy vọng, mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến phương pháp dạy học, tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, để tạo ra những giờ học có ý nghĩa, để học sinh thực sự được phát huy năng lực của cá nhân trong việc lĩnh hội tri thức khoa học.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới